XU HƯỚNG CHO CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG NGÀNH GIÁO DỤC ĐÀO TẠO SAU COVID19

Đến thời điểm hiện tại, Covid19 tàn phá tất cả các nghành kinh tế, và để lại những hậu quả hết sức nặng nề, gia tăng tỷ lệ thất nghiệp và bất ổn kinh tế trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, ở khía cạnh khác, covid19 đã mang lại những tác động tích cực và mang lại cơ hội phát triển ở một số ngành, ví dụ: kinh doanh trên nền tảng online, y tế, giải trí trực tuyến,… Tại sao Amazon, Netflix, Grab, Zoom … thành công trong việc mở rộng khách hàng, tăng doanh thu giữa lúc cả thế giới đang chìm trong khủng hoảng? Tại sao Amazon tuyển dụng thêm 100 ngàn lao động và tăng lương cho công nhân viên, trong khi một số nơi lại sa thải nhân viên để cắt giảm chi phí. Phải chăng họ nắm bắt được công nghệ số đang là xu hướng của thời đại và đã xây dựng chiến lược chuyển đổi số từ trước. Đồng thời, họ biết vận dụng sáng tạo vào việc kinh doanh, tạo ra nhu cầu và tăng thêm trải nghiệm khách hàng.

Chuyển đổi số đã và đang diễn ra ở tất cả các ngành nghề và tất cả các khía cạnh của đời sống xã hội. Để hiểu rõ về khái niệm chuyển đổi số, chúng ta phải xem xét từng ngành cụ thể, chẳng hạn như ngân hàng, nông nghiệp, viễn thông, giáo dục đào tạo,..Trong phạm vi bài viết, chúng tôi muốn bắt đầu từ Giáo dục và đào tạo vì trong quá trình chuyển đổi số, chúng ta rất cần một đội ngũ có khả năng tư duy tốt, được đào tạo bài bản, có khả năng nắm bắt những công nghệ tiên tiến, thích nghi và bắt kịp với sự thay đổi nhanh của thế giới.

Trong khi giáo dục tiếp tuc phát triển, những thay đổi trong cách học và cách chúng ta kết nối với nhau thông qua công nghệ có thể sẽ hình thành các xu hướng sau.

Học tập theo tùy chỉnh (customized learning experience)

Như chúng ta đều biết, mỗi học sinh đều có cách học khác nhau, khả năng tiếp thu khác nhau, cảm xúc đối với từng môn học khác nhau,..Trong khi, nền giáo dục hiện nay (Public school) đang giảng dạy theo giáo trình chuẩn, bài thi đánh giá kết quả học theo chuẩn, hay nói cách khác là học thụ động.

Xu hướng chuyển đổi số, sẽ giúp học sinh, sinh viên với khả năng học tập khác nhau học theo cách phù hợp nhất với họ, thông qua các trò chơi tương tác, công cụ mô hình hóa, sản xuất video, v.v. Các ứng dụng và phần mềm mới sẽ giúp lộ trình học tập trở nên dễ tiếp cận hơn với học sinh, có thể học ở nhà, thời gian linh hoạt, họ tự quản lý việc học tập v.v., điều này sẽ khiến trải nghiệm học tập của chúng trở nên cá nhân hóa hơn. Tiến xa hơn nữa, công nghệ AI và máy học (machine learning) giúp phân tích việc học của từng học sinh và thiết kế chương trình học cho từng học sinh.

Học trực tuyến kết hợp với cách học truyền thống (Hybird e-learning)

Đại học Cambridge thông báo về việc chuyển giảng dạy lên nền tảng trực tuyến từ tháng 10 năm 2020,  là trường đại học đầu tiên của Anh chuyển tất cả các bài giảng cho sinh viên lên trực tuyến cho năm học sắp tới vì Covid19.

Để giúp cho các Trung tâm đào tạo, các bộ phận đào tạo trong các Doanh nghiệp,…có các nền tảng chuyển đổi số trong lĩnh vực đào tạo thuận lợi, Công ty Digitech Solutions kết hợp với đối tác CCP phát triển thành công nền tảng giáo dục đào tạo (Training platform).

Demo tại liên kết này.

[contact-form-7 404 "Not Found"]